KỶ NIỆM 78 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH VĂN HÓA - THÔNG TIN (28/8/1945-28/8/2023)

28/08/2023
Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, trong Bản Tuyên cáo ngày 28/8/1945, Chính phủ đã thành lập Bộ Thông tin tuyên truyền, tiền thân của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn ngày 28/8/1945 làm ngày truyền thống để khắc ghi dấu mốc hình thành cơ quan Nhà nước trên lĩnh vực Văn hóa Thông tin gắn liền với sự ra đời bộ máy chính quyền cách mạng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Kể từ đây, ngày 28/8 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của ngành Văn hóa - Thông tin.

Kể từ ngày thành lập đến nay, ngành Văn hóa - Thông tin luôn là một mặt trận quan trọng đồng hành cùng với sự phát triển đi lên của đất nước; đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của cả dân tộc. Trong giai đoạn đổi mới và phát triển hiện nay, các chiến sỹ trên mặt trận văn hóa đã và đang không ngừng nỗ lực để đóng góp công sức vào việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Trong những năm qua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin tuyên truyền luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Hương Sơn quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới Kiểu mẫu, các thiết chế văn hóa được đầu tư góp phần phục vụ đời sống văn hóa tinh thần nhân dân trên địa bàn; cán bộ, công chức làm công tác Văn hóa - Thông tin thường xuyên được tập huấn, đào tạo; các hoạt động thông tin tuyên truyền có nhiều chuyển biến tích cực cả về nội dung lẫn hình thức; hệ thống trạm truyền thanh xã, mạng lưới tuyên truyền cổ động trực quan, thông tin lưu động luôn được củng cố và nâng cao chất lượng, từng bước được hiện đại hoá về trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở vật chất để phục vụ công tác tuyên truyền…

   Bên cạnh đó, công tác quản lý và tổ chức lễ hội chùa Hương được các cấp ủy, chính quyền Hương Sơn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng theo các quy định của Nhà nước; nội dung lễ hội có nhiều đổi mới phù hợp với tình tình phát triển kinh tế địa phương, đáp ứng tốt nguyện vọng của nhân dân và du khách tham quan. Những năm trở lại, công tác tổ chức Lễ hội tại địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, tính chuyên môn được định hình, chất lượng lễ hội được lãnh đạo huyện và thành phố đánh giá cao. Thông qua các lần tổ chức lễ hội đã tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách và người dân địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội và du lịch địa phương phát triển…

78 năm đã trôi qua, từ những ngày đầu thành lập còn non trẻ đến sự trưởng thành vững mạnh như ngày hôm nay, sự nghiệp ngành Văn hóa - Thông tin luôn được sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước, sự ủng hộ của các ban, ngành đoàn thể, quần chúng nhân dân. Trong sự nghiệp đổi mới, ngành Văn hóa - Thông tin đã có nhiều hoạt động nổi bật và đạt được những thành quả đáng tự hào. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn đan xen những yếu tố tiêu cực, tác động xấu đến đạo đức, lối sống, ảnh hưởng đến sự lành mạnh của đời sống văn hóa, xã hội. Chính vì vậy mà nhiệm vụ của ngành Văn hóa - Thông tin càng có nhiều khó khăn, thử thách hơn. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ:“Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”, thiết thực kỷ niệm 78 năm thành lập ngành Văn hóa - Thông tin, đội ngũ cán bộ ngành Văn hóa - Thông tin xã sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đồng thời chọn lọc, tiếp thu những giá trị văn hóa tiên tiến; kiên quyết bài trừ những loại văn hóa phẩm, lối sống kém lành mạnh nhằm góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thu Huyền - BTV

Thêm bình luận :

THÔNG BÁO