Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam xã Hương Sơn Lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp

24/01/2024
Ngày 24/01/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hương Sơn đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam xã Hương Sơn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Các Đại biểu dự Đại hội.

Dự Đại hội có: Ông Phạm Mạnh Quỳnh UBMTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội, Trưởng phòng pháp chế dân chủ Thành phố; đồng chí Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Ông Trịnh Xuân Hương - Ủy viên BTV, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện cùng các ông bà LĐ đại diện các phòng ban Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Lương - HVU, Bí thư Đảng bộ, Chủ Tịch HĐND xã cùng các đồng chí trong BTV Đảng bộ, TT HĐND, UBND, BCH Đảng bộ, Trưởng các ban ngành, đoàn thể chính trị, xã hội, cán bộ công chức, hợp đồng lao động xã, các ông bà hiệu trưởng các nhà trường, lãnh đạo các tổ chức kinh tế trên địa bàn, các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng phó thôn, trưởng ban CTMT, cán bộ xóm cùng 130 đại biểu tiêu biểu đại diện cho các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, UBMTTQ xã luôn bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, sự chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của BCH Đảng bộ xã, sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ có hiệu quả của HĐND, UBND, các tổ chức thành viên, các ban, ngành, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ làm công tác Mặt trận, sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ và Nhân dân trong xã; UBMTTQ xã đã thể hiện rõ tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện. Các hoạt động của Mặt trận có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, sáng tạo, thiết thực, đi vào chiều sâu, đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, góp phần củng cố vững mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các tiết mục Văn nghệ đặc sắc tại Đại hội.

Nhiệm kỳ qua MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước; Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội của xã, Huyện, Thủ đô và đất nước. MTTQ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy dân chủ trong nhân dân; Tuyên truyền và vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các hoạt động “Vì người nghèo” và phong trào “Đoàn kết sáng tạo”; tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, văn hóa ứng xử, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; tuyên truyền thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan thành phố Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội”….

Các Đại biểu tặng hoa Chúc mừng Đại hội.

Hằng năm, MTTQ phối hợp với UBND xã chỉ đạo hướng dẫn các Ban công tác Mặt trận tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân”. Kết quả qua các năm 6/6 khu dân cư tổ chức với tổng số 6.000 lượt người tham dự. Hướng dẫn tổ chức hội nghị Đại biểu Nhân dân. Trong những năm qua MTTQ xã đã tổ chức 5 hội nghị ở xã và các ban công tác Mặt trận thôn đã tổ chức 30 hội nghị ở các thôn, tập hợp được trên 6.250 lượt người tham dự  hội nghị, các đại biểu đã phát huy dân chủ, sôi nổi thảo luận tham gia đóng góp ý kiến xây dựng quy ước, Hương ước, đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, giữ gìn cảnh quan môi trường, xây dựng đường làng ngõ xóm “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng hiệu quả.

Đoàn Đại biểu Đại diện các tầng lớp nhân dân chúc mừng Đại hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã làm tốt vai trò là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Chính quyền và Nhân dân. Phương thức hoạt động của Mặt trận ngày càng phong phú, thu hút nhiều tầng lớp, Nhân dân tham gia, với cách làm đổi mới, sáng tạo, thiết thực, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, Với sự nỗ lực cố gắng của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong xã Hương Sơn, năm 2022 đã về đích nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới nâng kiểu năm 2023; Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Vận động trợ giúp, ủng hộ Quỹ “Phòng, chống dịch Covid-19” với số tiền ủng hộ là 526.110.000đ và các trang thiết bị y tế phòng chống dịch; Cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo" kết quả được 601.000.000đ vượt chỉ tiêu; vận động Quỹ “Vì biển đảo, đảo Việt Nam” được 507.000.000đ; Vận động Ủng hộ đồng bào Miền Trung 250.000.000đ vượt kế hoạch huyện giao.

Phối hợp với UBND xã, sự hỗ trợ của cấp trên, đã tổ chức hỗ trợ và tu sửa 31 ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo với tổng số tiền là 3.720.000.000đ. Phối hợp với các Đoàn thể chính trị, các ban, ngành, tặng quà cho 700 lượt hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết nguyên đán số tiền là 350.000.000đ, đảm bảo mọi nhà đều có Tết. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Trong 5 năm đã tặng được 980 xuất quà cho 980 lượt gia đình chính sách tổng số tiền là 490 triệu đồng. Cuộc vận động “Toàn dân thực hiện tang văn minh tiến bộ” hơn 95 % đám cưới tổ chức theo quy chế phù hợp với phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp của địa phương. Công tác tuyên truyền về tang văn minh, tiến bộ được thực hiện sâu rộng, có 250/501 ca đưa đi hỏa táng đạt 49.9%.

MTTQ đã phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, tổ chức nhiều hội nghị để lấy ý kiến nhân dân tham gia đóng góp vào các dự án Luật, dự thảo báo cáo Đại hội Đảng các cấp...., tổ chức giám sát đối với các Đảng viên đang thực hiện giữ mối liên hệ với nhân dân nơi cư trú. Tổ chức 3 đợt lấy ý kiến hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện và của xã; Tổ chức các hội nghị hiệp thương để giới thiệu người ra ứng cử đảm bảo dân chủ đúng luật, tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và nơi công tác của người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo quy định. Các Ban công tác Mặt trận đã tích cực vận động nhân dân đi bầu cử đạt 100%, kết quả cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp thành công tốt đẹp; phối hợp với thường trực HĐND xã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện và tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã trước và sau kỳ họp; với 46 hội nghị tiếp xúc có tổng số 5.550 lượt người tham dự và có 260 ý kiến. MTTQ đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri để phản ánh tại các kỳ họp của HĐND huyện và xã. Phối hợp tổ chức 2 cuộc bầu cử Trưởng thôn, nhiệm kỳ 2020 - 2022 và 2022 - 2025 thành công tốt đẹp.

Với kết quả hoạt động MTTQ xã được MTTQ huyện đánh giá là đơn vị vững mạnh. 5 năm liền “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng 02 bằng khen; Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội tặng 02 bằng khen; UBND, Uỷ ban MTTQ huyện Mỹ Đức tặng 01 giấy khen…..

Nhiệm kỳ 2024 - 2029 Đại hội MTTQ đã xác định mục tiêu phương đó là: Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; Đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; Đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh góp phần xây dựng xã Hương Sơn phát triển toàn diện, bền vững, với các mục tiêu cụ thể là:

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất phát triển Kinh tế - Xã hội, chú trọng phát triển ngành dịch vụ du lịch lễ hội là nghàng mũi nhọn. Phấn đấu tốc độ phát triển kinh tế hàng năm từ 10% trở lên. Để có thu nhập bình quân đầu người đến cuối nhiệm kỳ đạt 120 triệu đồng/người/ năm. Hộ cận nghèo giảm từ 1,5% xuống còn dưới 1% theo tiêu chí mới. Giữ vững 6/6 thôn được công nhận Làng văn hóa; 02 cơ quan được công nhận là cơ quan văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa luôn duy trì từ 97% trở lên. Tích cực vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Tang văn minh, tiến bộ” phấn đấu đạt tỷ lệ 85% số ca đi hỏa táng. Phấn đấu xây dựng các loại Quỹ do MTTQ các cấp phát động đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, tập trung hỗ trợ nhà xuống cấp và trợ giúp cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Làm tốt công tác hòa giải ngay từ các thôn, không để đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Phấn đấu 100% các thôn tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân ở thôn và tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân ở xã. 100% các Ban công tác Mặt trận hoàn thành tốt nhiệm vụ. 30% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phấn đấu 100% số thôn tổ chức ngày hội “ Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Phấn đấu mỗi thôn 01 mô hình “ An ninh tự quản” mỗi thôn có 01 mô hình đoạn đường tự quản “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Phấn đấu mỗi năm tổ chức 02 hội nghị phản biện xã hội và tổ chức 03 cuộc giám sát. Phấn đấu 100% cán bộ MTTQ xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận các thôn được tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác Mặt trận.

Đồng chí Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Đồng chí Nguyễn Văn Lương - HVU,

Bí thư Đảng bộ, Chủ Tịch HĐND xã Phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội đồng chí Đỗ Trung Hai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Văn Lương - HVU, Bí thư Đảng bộ, Chủ Tịch HĐND xã đã biểu dương, chúc mừng những kết quả Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hương Sơn đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác mặt trận xã Hương Sơn trong nhiệm kỳ mới đề nghị MTTQ xã và Ban Công tác Mặt trận cơ sở cần phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường vận động, khích lệ Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Cùng với đó, tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội; đề xuất cấp ủy những chính sách sát đúng, kịp thời. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, rõ kết quả”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ chương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, quy chế địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bảo đảm an ninh quốc phòng. Tạo điều kiện thuận lợi tiếp nhận xây dựng các chương trình dự án trên địa bàn, thực hiện tốt công tác đổi mới lễ hội với phương châm phục vụ văn minh, kỷ cương, an toàn, thân thiện, chăm no, chia sẻ các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội và những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế động viên khích lệ để họ vươn lên vượt qua khó khăn đặc biệt quan tâm mọi người, mọi nhà đón tết cổ truyền được đầy đủ, đầm ấm, vui vẻ, hạnh phúc; nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển” Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử 47 ông bà tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hương Sơn lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Uỷ ban MTTQ xã Hương Sơn khóa XXIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội.

Tại phiên họp lần thứ nhất UBMTTQ xã đã bầu 05 ông bà vào ban Thường trực MTTQ xã. Ông Nguyễn Văn Chức tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hương Sơn khóa XXIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ông Phạm Văn Thành và ông Nguyễn Văn Dương giữ chức danh phó chủ tịch UBMTTQ, ông Lê Trung Tá, bà Nguyền Thị Tuyền giữ chức danh Thường trực UBMTTQ việt Nam xã Hương Sơn. Đại hội cũng đã hiệp thương cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Nguyễn Đức Long

Thêm bình luận :

THÔNG BÁO