HƯƠNG SƠN CÁN ĐÍCH XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO

03/10/2022
Là 1 trong 3 xã được lựa chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện Mỹ Đức trong năm 2021. Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Hương Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các thôn, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân cùng chung tay góp sức hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, góp phần cải thiện ngày càng tốt hơn chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Ngã Tư thôn Đục Khê 

Năm 2015, xã Hương Sơn về đích nông thôn mới (NTM); từ đó đến nay, bên cạnh giữ vững các tiêu chí đã đạt, cán bộ và Nhân dân xã Hương Sơn đã chung sức, đồng lòng tập trung mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo thêm thu nhập cho nhân dân; với quyết tâm nâng cao các tiêu chí NTM, đến nay xã đạt 15/19 tiêu chí đạt NTM nâng cao còn 04 tiêu chí cơ bản đạt. Để đạt được mục tiêu đề ra, xã cố gắng duy trì các tiêu chí NTM, rà soát thực hiện từng tiêu chí, khó đâu, gỡ đó. Xác định đầu tiên phải làm tốt công tác quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt. Cùng với đó, hệ thống chính trị, các đoàn thể từ xã đến thôn tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM nâng cao; từ đó, tạo nên sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần tham gia xây dựng NTM.

Nhà truyền thống xã Hương Sơn được xây dựng tại thôn Đục Khê đang trong quá trình hoàn thiện

Trung tâm TDTT thôn Yến Vỹ được xây dựng và hoàn thiện năm 2020

Đường đôi thôn Yến Vỹ hoàn thiện năm 2014

Nghĩa trang nhân dân thôn Yến Vỹ

Thời gian qua, Đảng uỷ, UBND xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, đề án xây dựng NTM nâng cao, xây dựng các kế hoạch công tác chi tiết cho các chương trình hành động xây dựng NTM nâng cao, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên. Một mặt, xã quyết tâm duy trì bền vững 15 tiêu chí NTM, song song với đó là thực hiện 19 tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu không để nợ đọng xây dựng cơ bản. Xã đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng NTM nâng cao trên nguyên tắc tận dụng các công trình đã có, chỉ xây dựng mới các hạng mục chưa có hoặc xuống cấp không đáp ứng yêu cầu, không thể nâng cấp cải tạo để giải quyết khó khăn về vốn và nguồn lực. Kế thừa và lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia khác để đầu tư. Đối với dự án cấp xã quản lý, tập trung huy động tối đa nguồn ngân sách phân bổ, đẩy mạnh xã hội hoá để thanh quyết toán dứt điểm trong năm 2022, không để nợ đọng. Đối với các công trình, dự án khác, tuyên truyền vận động người dân đóng góp kết hợp với cơ chế hỗ trợ của xã để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

* Kết quả thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao đến nay:

Ban Chỉ đạo XD NTM nâng cao, UBND xã tổ chức tự đánh giá tình hình thực hiện xây dựng NTM nâng cao theo 19/19 tiêu chí.

Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ xã Hương Sơn luôn xác định nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu mục tiêu là nâng cao đời sống cho người dân.

* Xã đã xem xét đối chiếu tự đánh giá theo 19 tiêu chí như sau:

* Tính đến tháng 9/2022 xã: Có 15/19 tiêu chí đạt gồm: (1) Quy hoạch; (2) Giao thông (tuy nhiên cần cải tạo nâng cấp một số tuyến đường đã xuống cấp, chưa theo quy hoạch, bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc…); (3) Thủy lợi và phòng, chống thiên tai (tuy nhiên cần nâng cấp, cải tạo một số tuyến kênh đã xuống cấp); (4) Điện; (6) Văn hóa (Tuy nhiên, một số công trình văn hoá thôn đã xuống cấp, còn thiếu một số dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời ở điểm công cộng); (8) Thông tin và Truyền thông; (9) Nhà ở dân cư; (10) Thu nhập; (11) Nghèo đa chiều; (12) Lao động; (14) Y tế (nội dung này đã được Thành phố hỗ trợ đầu tư cải tạo, xây mới trạm Y tế xã tại Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 08/4/2022 của HĐND Thành phố); (15) Hành chính công; (16) Tiếp cận pháp luật; (18) Chất lượng môi trường sống; (19) Quốc phòng và An ninh.

* Còn 4/19 tiêu chí cơ bản đạt: (5) Giáo dục; (7) Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; (13) Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; (17) Môi trường;

1. Tiêu chí: Giáo dục (Tiêu chí số 5)

1.1. Tỷ lệ trường học các cấp (mầm non, tiểu học, THCS hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS) đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 1 trường đạt cơ sở vật chất mức độ 2.

 Xã có 6 trường học thuộc 3 cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) có 5/6 trường đã đạt cơ sở vật chất. Trong đó trường tiểu học Hương Sơn C đạt cơ sở vật chất mức độ 1 năm 2012; trường tiểu học Hương Sơn B đạt cơ sở vật chất mức độ 1 năm 2018, trường tiểu học Hương Sơn A đạt cơ sở vất chất mức độ 2 năm 2018 và trường HTCS đạt cơ sở vật chất mức độ 1 năm 2019, trường mầm non đạt chuẩn mức độ 1 năm 2022. Còn lại trường mầm non A và chưa đạt chuẩn quốc gia.

1.2. Duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cấp giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Số trẻ em 5 tuổi ra lớp 292 cháu/292 cháu đạt 100%, số trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non 292 cháu/292 cháu đạt 100%. Xã đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

1.3. Duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cấp giáo dục tiểu học và THCS đạt mức độ 3 năm 2018.

Xã đạt chuẩn phổ cấp giáo dục tiểu học mức độ 3 năm 2018 và THCS đạt mức độ 3 năm 2018.

1.4. Đạt xóa mù chữ mức độ 2

Xã đã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 vào năm 2018.

1.5. Cộng đồng học tập của xã được đánh giá, xếp loại khá

Cộng đồng học tập của xã được đánh giá xếp loại hàng năm loại tốt năm 2019, 2020, 2021.

1.6. Có mô hình giáo dục thể chất cho học sinh rèn luyện thể lực, kỹ năng, sức bền.

So với tiêu chí cơ bản đạt: Cần đầu tư và xây dựng cơ sở vật chất trường học của xã chưa đáp ứng được yêu cầu của tiêu chí xã có có 5/6 trường đã đạt chuẩn (trong đó, 02 trường Tiểu học Hương Sơn B, Tiểu học Hương Sơn C đã đến thời gian đánh giá lại trường chuẩn quốc gia theo quy định trong năm 2022, nội dung này đã được Thành phố có kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp để đạt chuẩn tại Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 08/4/2022 của HĐND Thành phố). Còn lại trường Mầm non A chưa đạt chuẩn cần đầu tư, cải tạo để đạt chuẩn theo quy định

- Tổng kinh phí dự kiến cho Tiêu chí trường học là: 91,023 tỷ đồng.

2. Tiêu chí: Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (Tiêu chí số 7)

Xã chưa có mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm; chợ của xã chưa đáp ứng yêu cầu chung theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm cần cải tạo, nâng cấp để đáp ứng tiêu chí (nội dung này UBND huyện đã có Văn bản 1167/UBND-KT ngày 20/7/2022 về việc chỉnh trang, cải tạo sửa chữa chợ để đảm bảo tiêu chí NTM năm 2022)

So với tiêu chí cơ bản Đạt: Tuy nhiên cần đề nghị quan tâm cải tạo và mở rộng chợ Hương Sơn dự kiến khoảng 50 tỷ đồng. Xử lý môi trường, xây dựng hệ thống phòng chống cháy nổ (cho chợ Hương Sơn) của Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn là 16,455 tỷ đồng. Tiêu chí này sẽ thực hiện xong trong tháng 10/2022.

 3. Tiêu chí: Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn (Tiêu chí số 13)

Xã có hợp tác xã nông nghiệp Hương Sơn đã tổ chức hoạt động theo Luật HTX năm 2012, xã có 5 sản phẩm được đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP, có truy xuất nguồn gốc và đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác liên kết với Sàn thương mại điện tử Voso-Viettell post và Sàn Postmart.VN-Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; xã có Nhãn hiệu tập thể "Rau Sắng Chùa Hương" đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận ngày 10/7/2018; xã có mô hình sản xuất cây ăn quả (bưởi, nhãn, vải) theo hướng chuyển đổi hữu cơ với diện tích 10 ha; xã đang thực hiện liên kết thiêu thụ sản phẩm giữa HTX Nông nghiệp Hương Sơn với Nhà phân phối vật tư nông nghiệp Ngoãn Phương 90 ha lúa VNR20. Xã chưa có mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoặc mô hình áp dụng cơ giới hóa các khâu trong sản xuất gắn với sản xuất an toàn thực phẩm; xã chưa có vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã được cấp mã vùng một số mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị (kinh tế, văn hoá, môi trường) chưa đáp ứng chỉ tiêu.

So với tiêu chí cơ bản Đạt: Cần quan tâm tăng thêm và giữ vững các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP và sản phẩm VietGat trên địa bàn.

4. Tiêu chí: Môi trường (Tiêu chí 17)

Tỷ lệ phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa đạt (yêu cầu ≥ 50%); chưa có mô hình thu gom, tái chế chất thải hữu cơ; tỷ lệ áp dụng hình thức hoả táng của xã chưa đáp ứng được chỉ tiêu (yêu cầu ≥85%); một số nghĩa trang Nhân dân đã xuống cấp cần nâng cấp, cải tạo.

So với tiêu chí cơ bản Đạt: Tuy nhiên cần quan tâm khắc phục ô nhiễm môi trường ở các khu vực trong khu dân cư Tỷ lệ phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa đạt; chưa có mô hình thu gom, tái chế chất thải hữu cơ; tỷ lệ áp dụng hình thức hoả táng của xã chưa đáp ứng được chỉ tiêu; một số nghĩa trang Nhân dân đã xuống cấp cần nâng cấp, cải tạo. Hỗ trợ kinh phí đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Ngòi 3 thôn giai đoạn 2, các bãi rác chôn lấp, khu vực bến Yến....tổng kinh phí của tiêu chí về môi trường dự kiến: 53,299 tỷ đồng. 

Đồng chí Bùi Văn Triều - Chủ tịch UBND xã Hương Sơn phấn khởi chia sẻ: "Với sự quan tâm  giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện, sự tích cực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở Hương Sơn trong thời gian qua đã diễn ra thuận lợi. Trong đó, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào".

Về thăm lại Hương Sơn hôm nay diện mạo xã đã thay đổi rõ nét, những con đường nhựa lớn mở rộng, điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, nhà cửa khang trang sạch đẹp; đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, kinh tế, xã hội của địa phương được phát triển. Đó là kết quả gần 10 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân. Chúng tôi tin rằng, xã Hương Sơn sẽ về đích "Xã nông thôn mới nâng cao" đúng theo lộ trình đề ra; là xã đầu tiên của huyện Mỹ Đức đạt được danh hiệu này./.

Thu Huyền - BTV

Thêm bình luận :

THÔNG BÁO